3 lời khuyên cho chế độ ăn uống lành mạnh

3 lời khuyên thiết thực này bao gồm những điều cơ bản về ăn uống lành mạnh và có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn.

Một chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp lượng calo phù hợp với mức độ hoạt động của cơ thể bạn. Chế độ lành mạnh là chế độ ăn cân bằng giữa năng lượng tiêu thụ và năng lượng sử dụng.

Nếu bạn nạp năng lượng vào nhiều hơn nhu cầu sử dụng cơ thể, điều này sẽ khiến bạn tăng cân. Ngược lại, nếu năng lượng nạp vào quá ít, bạn sẽ bị giảm cân.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn đa dạng các loại thực phẩm nhằm đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

1. Nên ăn carbohydrate tinh bột có chất xơ cao hơn

Trong khẩu phần ăn, Carbohydrate tinh bột nên được cung cấp bằng khoảng 1/3 tổng số thực phẩm. Một số loại Carbohydrate tinh bột bao gồm ngũ cốc, bánh mì, khoai tây, mì ống,…

Bạn nên chọn các loại thực phẩm có chứa chất xơ/wholegrain cao hơn như mì ống nguyên hạt, khoai tây hoặc gạo nâu nguyên vỏ. Các loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ hơn so với carbohydrate tinh bột trắng hoặc loại tinh chế và giúp bạn ít cảm thấy đói hơn.

2. Ăn nhiều trái cây và rau

Để có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, bạn nên thêm ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Cả trái cây và rau quả tươi hay đông lạnh, loại sấy khô hoặc nước ép từ rau củ quả đều tốt cho sức khỏe.

80g trái cây và rau quả tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp được tính là 1 phần. Chúng tương đương với 30g trái cây sấy khô. Một ly nước trái cây 150ml, nước ép rau quả hoặc sinh tố cũng được tính là 1 phần, nhưng bạn nên hạn chế số lượng và không nên nhiều hơn 150ml mỗi ngày để tránh nạp quá nhiều đường vào cơ thể.

Bạn nên ăn nhiều trái cây và rau

3. Ăn nhiều cá, bao gồm cả phần cá có chứa omega-3

Cá là một nguồn protein tốt cho cơ thể. Ngoài ra, cá còn chứa nhiều vitamin, các khoáng chất tốt khác. Bạn nên bổ sung vào chế độ ăn tối thiểu 2 phần cá cho mỗi tuần, trong đó gồm 1 phần cá chứa dầu.

Cá có nhiều chất béo lành mạnh – omega-3 giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim. Các loại cá có dầu bao gồm: cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu, …

Bạn có thể chọn các loại cá tươi, cá đông lạnh hay đóng hộp. Tuy nhiên bạn nên chú ý rằng cá đóng hộp và các loại cá hun khói có thể chứa nhiều muối hơn bình thường.


About Philip M. Crider