Lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe não bộ

Các hoạt động thể thao dưới nước không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn tốt cho sức khỏe tinh thần, trí nhớ và nhận thức. Đặc biệt, bơi lội giúp cải thiện hoạt động cơ bắp cũng như hệ thống tim mạch, và điều quan trọng là tăng cường sức khỏe não bộ. Sau đây là những lợi ích không ngờ của bơi lội đối với sức khỏe não bộ.

1. Bơi lội giúp tăng cường lưu thông máu

Bằng cách hỗ trợ tuần hoàn máu, bơi lội giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung. Thực hiện những động tác phối hợp nhịp nhàng trong làn nước mát giúp tăng cường lượng máu lên não, qua đó giúp cho não hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

2. Bơi lội giúp giảm stress

Trong lúc bơi, cơ thể con người sẽ tiết ra hormon endorphin giúp giảm stress, trầm cảm… Do vậy, bơi lội giúp giảm căng thẳng, lo âu,… như khi chúng ta thiền định.

3. Bơi lội tăng cường trí nhớ

Bơi lội giúp cải thiện, khắc phục khả năng ghi nhớ não bộ. Những nghiên cứu khoa học được tiến hành trên chuột đã chỉ ra rằng vùng hải mã vốn liên quan trực tiếp đến hoạt động trí nhớ được gia tăng hoạt động khi bơi lội.

4. Bơi lội giúp học tập tốt hơn

Bơi lội là hoạt động đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận cơ thể cùng sự kết nối hai bán cầu não và những sợi thần kinh. Điều này làm gia tăng nhận thức học tập của trẻ. Theo Daily Mail, những trẻ biết bơi từ khi còn nhỏ sẽ có nhiều cơ hội để tăng cường sự phối hợp giữa thị giác và hoạt động cơ bắp, đồng thời phát triển ngôn ngữ, kỹ năng vận động và khả năng tính toán tốt hơn.

Bơi lội là bộ môn thể thao mang nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho cả người già lẫn trẻ em. Vì vậy, hãy hít thở sâu và hòa mình vào làn nước trong xanh để tận hưởng những phút giây thư giãn, sảng khoái.


About Philip M. Crider