Những hệ luỵ do mất ngủ đối với kết quả tập luyện

Tất cả chúng ta đều biết, một giấc ngủ “đúng chuẩn” sẽ cung cấp đủ năng lượng cơ thể cho cả ngày trong mọi hoạt động, đặc biệt là với những người thường xuyên tập luyện thể thao. Thế nhưng, hiện có khoảng 30% số người trên thế giới không ngủ đủ 7 giờ/ngày.

Những hệ luỵ do mất ngủ đối với kết quả tập luyện

Theo các chuyên gia sức khoẻ, nhiều người khẳng định sức khoẻ họ vẫn ổn với những hoạt động hàng ngày dù không ngủ đủ giấc, tuy nhiên khi tập luyện thể thao thì câu chuyện lại rẽ theo hướng khác.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục năng lượng và hồi phục cơ thể, hỗ trợ khôi phục hệ thống miễn dịch và nội tiết của con người, bao gồm cả quá trình giải phóng hooc-môn sinh dục nam testosterone cùng các hooc-môn tái tạo cơ bắp đi khắp cơ thể. Nếu không ngủ đủ, cơ bắp không nạp đủ năng lượng đó, và dĩ nhiên, với cường độ tập luyện cao, số năng lượng ít ỏi đó cũng nhanh chóng tan biến.

Chỉ cần một lần không đảm bảo giấc ngủ, hiệu suất tập luyện còn có thể giảm sút nhanh chóng. Ví dụ như vận động viên điền kinh sẽ chạy ít hơn khoảng 3% trong cùng một khoảng thời gian nếu họ ngủ ít hơn 7h/đêm.

Chưa hết, theo kết quả một cuộc khảo sát vào năm 2017, 80% người thiếu ngủ sẽ không đủ sức khoẻ để hoàn thành những bài tập luyện của mình trong một buổi tập do tình trạng mệt mỏi, uể oải và cảm giác lười tập mang đến.

Chính vì vậy, dù có rèn luyện thể thao hay không, ngoài việc đảm bảo chế độ ăn, bạn cũng nên đảm bảo giấc ngủ đầy đủ cho mình để có một sức khoẻ tuyệt vời nhất.


About Philip M. Crider