Tập thể dục nhẹ nhàng cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng

Việc tập thể dục có thể sản sinh ra endorphin giúp cải thiện tâm trạng một cách mạnh mẽ là điều không có gì bí mật. Nhưng bạn có thực sự cần phải đổ mồ hôi để có được những lợi ích đó? Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại đại học University of Connecticut trên tạp chí Journal of Health Psychology đưa ra câu trả lời là: Không, chỉ cần thức dậy và di chuyển xung quanh dường như sẽ làm giảm cảm giác trầm cảm.

thể dục
Trong nghiên cứu này, hoạt động thể dục nhẹ nhàng thực sự gắn liền lợi ích về mặt cảm xúc lớn nhất, so với việc tập thể dục vừa phải và với cường độ cao. Theo các tác giả, không tìm thấy mối liên quan giữa tình trạng cảm xúc và hoạt động thể dục mạnh, nhưng điều này vẫn có thể được coi là tin tốt. Phát hiện này mâu thuẫn với một nghiên cứu trước đây cho thấy việc tập thể dục với cường độ mạnh có thể làm tình trạng tâm lý trở nên xấu hơn.
Một số người đạt được lợi ích từ hoạt động thể chất hơn người khác. Khi các nhà nghiên cứu nêu ra mức độ hoạt động thể chất của những người được khảo sát, họ nhận thấy sự tác động đối với những người có hoạt động thể chất cường độ nhẹ và vừa phải là cao nhất so với những người có lối sống tĩnh.
Hoạt động thể chất mạnh, được định nghĩa là tập thể dục đủ nặng khiến việc thực hiện cuộc trò chuyện trở nên khó khăn, không liên quan đến việc thay đổi tâm trạng theo cả hướng tích cực hay tiêu cực. Nghiên cứu không chỉ ra được mối quan hệ nguyên nhân – kết quả giữa việc tập thể dục và sức khỏe cảm xúc, và các nhà nghiên cứu hiểu rằng đó là một chủ đề phức tạp. Các điều kiện sức khoẻ khác hoặc thương tích tiềm ẩn cũng có thể ảnh hưởng đến cả thói quen tập luyện và tâm trạng.
Nhưng nghiên cứu này ủng hộ ý tưởng rằng bất kỳ hoạt động nào đều tốt hơn việc không vận động, đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần.


About Philip M. Crider