Tập thể thao đúng cách đối với người cao tuổi

Tập thể thao đúng cách đối với người cao tuổi

Theo trang web thể thao Happy8, ở bất kỳ lứa tuổi nào, việc rèn luyện thể dục thể thao đều đặn sẽ góp phần ngăn ngừa và làm chậm lại những thay đổi về thể chất, tâm thần liên quan đến độ tuổi này đồng thời mang đến một sức khoẻ dẻo dai, tinh thần thông tuệ. Tuy nhiên, với độ tuổi U60, việc tập thể thao cần được tuân theo nguyên tắc để tránh gặp phải những biến chứng khó lường.

Khi bước sang tuổi 60, các bộ phận như xương, hệ tiêu hoá, hệ thống bài tiết, da đều bị suy giảm chức năng, làm hạn chế quá trình vận động và gây những khó khăn trong cuộc sống. Người già sẽ phải đối mặt với việc giảm lưu lượng máu trong cơ thể bởi sự hoạt động kém của tim mạch vì bị xơ cứng, do đó sẽ có nhiều nguy cơ đi kèm khi họ chơi thể thao.

Với những ai có tiền sử bị bệnh cơ tim thiếu máu, việc chơi thể thao sẽ thúc đẩy nhồi máu cơ tim, thậm chí là đột tử. Với những môn thể thao yêu cầu hoạt động mạnh và đối kháng như đá bóng, võ thuật đều làm tăng khả năng chấn thương, gãy xương.

Lời khuyên của các bác sĩ dành cho người già khi tập luyện thể thao đó là cần phải kiểm tra tổng quát sức khoẻ, tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ, chuyên gia về hoạt động thể lực để được tư vấn tập luyện phù hợp nhất với tình trạng sức khoẻ, bệnh tật của bản thân. Cụ thể như sau:

+ Với những người có tiền sử bị bệnh tim tuyệt đối không được tập các bài tập aerobic.

+ Với những người có bệnh lý về cơ xương khớp như thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, thoái hoá cột sống thắt lưng…nên hạn chế các bài tập như đi bộ, chạy, leo cầu thang, đứng lên ngồi xuống…

+ Với những người bị suy giảm chức năng ở các mức độ khác nhau, các bài tập thể thao chỉ nên đơn giản và dễ thực hiện như đi lại nhẹ nhàng, hít thở…


About Philip M. Crider