Tôm và những lợi ích sức khoẻ tuyệt vời

Trong các loại hải sản, tôm là thực phẩm được ưa thích bởi nhiều lợi ích về sức khoẻ. Trong tôm có chứa đặc tính chống chảy máu, chống oxy hoá, tránh viêm, ngăn ngừa ung thư và chống quá trình tạo mạch máu trong điều trị ung thư.

Tôm và những lợi ích sức khoẻ tuyệt vời

 

  • Tốt cho hệ tim mạch

 

Trong tôm có chứa nhiều protein, ít chất béo và giàu cholesterol, tương đương 51% lượng cholesterol mà con người nên tiêu thụ trong ngày. Đặc biệt, loại thực phẩm này còn giúp tăng cường nồng độ cholesterol tốt HDL mà chỉ cung cấp một lượng vừa phải cholesterol xấu LDL. Chính vì vậy, bất cứ ai cũng có thể ăn tôm theo chế độ vừa phải mà không phải lo lắng ảnh hưởng tới sức khoẻ tim mạch hoặc hệ thống tuần hoàn.

 

  • Ngăn ngừa bệnh về xương

 

Các loại thực phẩm như rau dền, sữa và hải sản có thể ngăn ngừa các bệnh về xương khớp, đặc biệt là tôm – nguồn cung cấp nhiều canxi nhất trong các loại sinh vật biển. Trung bình một con tôm tươi có chứa khoảng 52mg canxi, 37mg magie và 152 IU vitamin D. Các hợp chất này giúp duy trì sức khoẻ xương và ngăn ngừa các vấn đề như loãng xương, viêm xương khớp.

 

  • Tốt cho bệnh tiểu đường và thận

 

Khoa học đã chứng minh, các sản phẩm làm từ tôm tăng cường hoạt động của enzim chống oxy hoá và giảm đáng kể mức malondialehyde thận ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường. Nguyên nhân nằm ở hợp chất astaxanthin trong tôm đóng vai trò quan trọng giúp giảm mức độ tác động của tình trạng mất cân bằng oxy hoá.

 

  • Là nguồn protein hoàn hảo

 

Trong tất cả các loại thực phẩm hiện nay, tôm chứa ít calo nhưng lại có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, đáng kể đến là nguồn protein. Trung bình, trong 100g nguồn dinh dưỡng tôm có chứa 18,4g protein, là thực phẩm hoàn hảo cho trẻ em đang trong giai đoạn phát triển và phụ nữ có thai.


About Philip M. Crider